Kỹ năng vận động tinh là những kỹ năng mà sử dụng các cơ nhỏ điều khiển bàn tay, ngón tay giúp trẻ thực hiện được nhiều động tác khó. Kỹ năng này dần phát triển thông qua kinh nghiệm của trẻ, học hỏi từ người lớn và tiếp xúc với nhiều loại đồ chơi, học liệu. Khi trẻ được cải thiện các kỹ năng vận động tinh giúp trẻ tự lập chủ động hơn trong việc thực hiện các công việc như sử dụng các đồ dùng gắp/lấy đồ ăn, đồ dùng để viết, tự sáng tạo, vệ sinh cá nhân... Vì vậy, việc hướng dẫn, rèn luyện trẻ thực hiện thuần thục vận động tinh sẽ hỗ trợ vô cùng lớn cho khả năng tự lập, tự phục vụ bản thân của trẻ.
Dưới đây là 1 số hình ảnh giáo viên lớp Nhà trẻ D1 tổ chức cho trẻ rèn luyện kỹ năng vận động tinh:
1)Hoạt động xé giấy thành dải, xé vụn, chơi với giấy, nhặt giấy:




2)Hoạt động di màu bông hoa

3) Trẻ xâu vòng, xếp hình trong giờ hoạt động góc

4) Trẻ làm quen với sách truyện cầm, lật, mở sách.


Ứng dụng phương pháp Montessori trong hoạt động giáo dục trẻ là tạo cơ hội cho trẻ được thực hành trực tiếp với giáo cụ trực quan, khi thực hành trực tiếp với các bộ giáo cụ trẻ sẽ có cơ hội tiếp xúc, được trải nghiệm, được lĩnh hội, được đúc kết kinh nghiệm, qua đó trẻ có thể tự mình làm, tự mình thực hiện, tự mình cảm nhận và nhận xét vì vậy sẽ giúp trẻ ghi nhớ lâu hơn.
5) Trẻ thực hành bóc vỏ cam, tách múi cam trong giờ hoạt động nhận biết

Trẻ chơi các trò chơi tập cử động bàn tay, ngón tay nhằm phát triển vận động tinh thông qua hoạt động giáo dục kỹ năng vận động tinh qua hoạt động chiều rèn nề nếp, kỹ năng tự phục vụ.
6) Trẻ thực hành kỹ năng cài khuy áo, cài khóa tại góc chơi


7) Rèn kỹ năng trẻ tự xúc ăn


8) Trẻ cất đồ chơi

9) Trẻ tự bê , cất ghế

Hoạt động chăm sóc môi trường: tưới cây, trồng cây, chăm sóc cây, lau dọn và vệ sinh vườn cây (lau đồ vật, lau lá cây,…).
10) Trẻ chăm sóc cây ở vườn trường

