Các hoạt động

Trang chủ Các hoạt động

Lớp A3 với hoạt động Steam: Khám phá và phân loại rác, áp dụng mô hình 5E

Ngày hiển thị: 19/02/2025
Lượt xem: 4130
Giáo dục STEAM ở mầm non tôn trọng sự sáng tạo của trẻ, giáo viên chỉ là người đưa ra vấn đề, định hướng, còn các bé sẽ là người giải quyết vấn đề đó.

Mô hình giáo dục 5E được xây dựng trên lý thuyết kiến tạo, là phương pháp học tập khoa học bao gồm 5 giai đoạn là: Gắn kết, Khám phá, Giải thích, Áp dụng và Đánh giá. Mô hình giúp giáo viên dễ dàng triển khai các bài học, học sinh xây dựng kiến thức và ý nghĩa từ quá trình trải nghiệm.
Trong năm học 2024-2025, cô Vi, cô Lê và cô Hạnh đã tổ chức một số hoạt động STEAM áp dụng mô hình 5E , các hoạt động gắn liền với thực tế, giúp trẻ khám phá được nhiều điều mới lạ xung quanh bé!
Qua hoạt động “Khám phá và phân loại rác”, các con lớp A3 đã hiểu được:
Đặc điểm, chất liệu và tác hại của rác thải nhựa một lần đối với môi trường và sức khỏe con người (S). 
Thực hiện được các bước, biết sử dụng các đồ dùng, dụng cụ, nguyên vật liệu để tìm hiểu, khám phá rác thải nhựa một lần (E).
Một số giải pháp để giảm thiểu rác thải nhựa một lần như: Không sử dụng với túi nilon, chai nhựa, ống hút, thìa nhựa, hộp xốp…; dùng túi giấy hoặc các đồ dùng khác thay thế túi nilong; phân loại rác thải theo từng loại…
Sau đây, là một số hình ảnh hoạt động của lớp A3:
1.Giai đoạn 1 : Gắn kết

C:\Users\User\Downloads\e987b6ad7b5cc4029d4d.jpg

Cô trò chuyện và cho trẻ xem video tác hại của rác thải nhựa .

2.Giai đoạn 2 : Khám phá
Cho trẻ về 3 nhóm làm thí nghiệm với túi nilông và giấy báo. Sau khi trẻ làm thí nghiệm trẻ có nhận xét:
Với túi ni lông: Túi nilong không dễ phân hủy 
Khi dùng tay vò, xé túi nilong => Túi nilong dai, khó xé, vò cũng không bị biến dạng.
Thả túi nilon vào 2 cốc nước =>  Nilon vẫn nổi trên mặt nước => Nilon không tan trong nước
Với giấy: Giấy ngấm nước và bị chìm
Thả giấy vào nước và vớt lên => sờ vào giấy bị mủn vụn trong nước.
Cô kết luận:  Giấy rất dễ phân hủy nhưng túi nilon không phân hủy được

Trẻ làm thí nghiệm

Giai đoạn 3 : Giải thích, chia sẻ

 Các nhóm chia sẻ với cô và các bạn về những khám phá của nhóm mình về túi nilon và giấy

Giai đoạn 4 : Áp dụng

Trẻ lấy những nguyên vật liệu mà cô và trẻ đã chuẩn bị để cùng tái chế rác thải nhựa 1 lần : Sử dụng vỏ hộp sữa chua để gieo hạt.Làm đồ dùng, đồ chơi từ vỏ kẹo…

Giai đoạn 5 : Đánh giá
Trong hoạt động ngày hôm nay, các con đã được tìm hiểu, khám phá điều gì?
Sau khi tìm hiểu, khám phá có bạn nào có điều gì muốn hỏi thêm về rác thải không nhỉ?
Và qua hoạt động khám phá này, giáo viên giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trường bằng cách bỏ rác đúng nơi quy định, phân loại rác thải đúng cách và không sử dụng các loại rác thải một lần.

Ban truyền thông
Trường MG Tuổi Thơ

Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 4/5 trong 1459 đánh giá
Chia sẻ: