Tin tức - Sự kiện

Trang chủ Tin tức

Lớp MGL A3 với hoạt động: Ứng dụng công nghệ AI vào các hoạt động giáo dục.

Ngày hiển thị: 08/05/2025
Lượt xem: 3065

Công nghệ thông tin đang góp phần thay đổi mạnh mẽ lĩnh vực giáo dục mầm non, đặc biệt là với sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI). Những thành tựu đạt được trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong những năm gần đây đã mở ra một hướng đi mới cho giáo dục mầm non, thúc đẩy việc cải cách phương pháp giảng dạy theo cách tích cực và hiệu quả hơn. Nhờ AI, việc học tập trở nên thú vị và hấp dẫn hơn với trẻ. Những bài hát giai điệu vui tươi, nhân vật hoạt hình sinh động, hình ảnh bắt mắt, những hình vẽ chuyển động…đều kích thích sự tò mò, khuyến khích sự sáng tạo và giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, AI còn hỗ trợ giáo viên trong việc xây dựng các kịch bản giáo dục đa dạng và hấp dẫn, tạo cơ hội để giáo viên phát huy khả năng sáng tạo và đổi mới phương pháp giảng dạy. Các công cụ AI như ChatGPT, Gemini, Heyzine, Wordwall, ARLOOPA, Capcut, Canva, MeQR...đang trở thành những trợ thủ đắc lực của giáo viên mầm non. Công nghệ Al giúp giáo viên tiết kiệm thời gian chuẩn bị và nâng cao sự tương tác, tạo ra hứng thú cho trẻ trong các hoạt động học tập. Sự kết hợp giữa hình ảnh, âm thanh và các yếu tố tương tác trong những công nghệ này góp phần phát triển toàn diện các kỹ năng quan trọng cho trẻ như tư duy phản biện, ngôn ngữ, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm và sáng tạo ngay từ khi còn nhỏ.

Các cô giáo lớp MGL A3 đã ứng dụng công nghệ AI vào việc chăm sóc giáo dục trẻ như sau:

1. Xây dựng môi trường học tập thân thiện với thiết bị công nghệ Al nhằm khuyến khích sự tò mò, khám phá của trẻ.

Không gian: Môi trường trong lớp học: Khi ứng dụng công nghệ Al vào giảng dạy thì tôi đã xây dựng môi trường hoạt động thân thiện với trẻ với đầy đủ các trang thiết bị như: Tivi, máy tính, laptop, ipad, bảng tương tác…

Môi trường ngoài lớp học: Nhà trường đã xây dựng và triển khai một số phòng chức năng như: Phòng tin học với không gian rộng rãi, trang trí hiện đại, đẹp mắt, phòng chiếu phim đa năng, cùng với màn hình led tại sân trường…

Đồ dùng : Các dụng cụ học tập như: Bảng tương tác, vô tuyến, lap, ipad, vi tính, …được trang bị đầy đủ, hiện đại, dễ sử dụng…

2. Ứng dụng công nghệ AI vào hoạt động học:

-Với môn làm quen văn học, Giáo viên đã tự sáng tác ra những câu truyện phù hợp với từng chủ đề trong kế hoạch năm học để dạy trẻ.

Ví dụ truyện: Hai chú thỏ và cây cà rốt thần kỳ. (Sáng tác qua ChatGPT, Leonardo. Al, Hailuo. Al)

Link và mã QR của câu chuyện: “Hai chú thỏ và cây cà rốt thần kỳ”

*Với môn dạy trẻ làm quen chữ cái chúng tôi sử dụng trò chơi ôn luyện chữ cái: a, ă, â trên ứng dụng Wordwall

Trò chơi 1: Vòng quay ngẫu nhiên! Trẻ chọn ô mình thích và trả lời câu hỏi.

Trò chơi 2: Đố vui (Sử dụng phần mềm wordwall chọn trò chơi: Quiz, Trẻ sẽ tìm hình ảnh con vật nào có từ phía dưới chứa chữ a, â)

-Với hoạt động khám phá về “cầu vồng” chúng tôi sử dụng sách điện tử heyzine, sử dụng nhân vật ảo dẫn chuyện được làm bằng capcut Al để trẻ khám phá.

Link và QR sách điện tử.

3. Ứng dụng công nghệ AI vào hoạt động góc:

Khi ứng dụng công nghệ Al vào hoạt động góc tôi chú trọng chuẩn bị thiết bị công nghệ như ipad. Laptop...để áp dụng vào các bài học phù hợp theo các chủ đề, sự kiện của tháng. Trong lớp học ở các góc tôi có dán mã QR có thể sử dụng ipad, điện thoại thông minh để quét và làm bài tập.

- Góc xưởng nghệ thuật: Góc này tôi đã chuẩn bị ipad, laptop...để trẻ vẽ trên app Sketches, My paint free, kid pain.

- Góc văn học: Chuẩn bị các câu chuyện được làm từ công nghệ Al như ChatGPT, hailuai, studio, hay các hình ảnh có trên powerpoit ...để trẻ cùng xem và cùng tìm hiểu về nội dung câu chuyện, bài thơ.

- Góc khám phá: Tôi chuẩn bị app ARLOOPA để trẻ được trải nghiệm không gian thực tế ảo, các video được sử dụng phần mềm tiktok,viva video...

- Góc làm quen chữ cái: Một số trò chơi với phần mềm: Wordwall

- Góc làm quen với toán: Một số trò chơi với phần mềm: Wordwall.

4. Ứng dụng công nghệ AI vào hoạt động ngoài trời:

Ứng dụng công nghệ AI vào các hoạt động ngoài trời: có tác dụng đến tính ham hiểu biết, tò mò, khám phá xung quanh của trẻ, qua đó trẻ được củng cố kiến thức, kỹ năng cho việc ứng dụng AI

“Việc áp dụng công nghệ thông tin cũng như công nghệ trí tuệ nhân tạo vào chương trình giáo dục mầm non không chỉ giúp đổi mới phương pháp giảng dạy, mà còn tạo ra môi trường học tập thú vị và hấp dẫn hơn cho trẻ. Công nghệ này cho phép giáo viên mầm non thiết kế các bài học sinh động, trực quan thông qua việc sử dụng các nhân vật hoạt hình, hình ảnh 3D và âm thanh sống động. Từ đó, những yếu tố này giúp trẻ hứng thú hơn với các hoạt động học tập, đồng thời, khơi dậy sự tò mò và sáng tạo của trẻ”

Ban truyền thông
Trường MG Tuổi Thơ

Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 5/5 trong 13 đánh giá
Chia sẻ: