Tin tức từ trường

Trang chủ Tin tức Tin tức từ trường

Lớp MG Bé với hoạt động Reggio Emilia: "Sự kì diệu của lá cây"

Ngày hiển thị: 15/07/2025
Lượt xem: 2533

Theo phương pháp Reggio Emilia thì triết lý của giáo dục tập trung vào trẻ, trẻ em chính là gốc rễ của phương pháp. Nghĩa là mọi hoạt động, hoặc bất kì sự thay đổi nào cũng sẽ xuất phát từ lợi ích dành cho trẻ. Phương pháp này thừa nhận trẻ có nhiều cách suy nghĩ, phản xạ và tư duy khác nhau. Phương Pháp Reggio Emilia, giáo viên đóng vai trò là bạn đồng hành, người nuôi dưỡng và người hướng dẫn. Giáo viên sẽ không ngừng đặt câu hỏi cho trẻ, lắng nghe và quan sát trẻ tỉ mỉ để từ đó khám phá những tài năng tiềm ẩn trong trẻ, trao trẻ tiếng nói để trẻ định hình bản thân với thế giới. Mọi hình thức biểu đạt tư duy của trẻ đều được các giáo viên ghi nhận, xem xét, chú ý kỹ lưỡng bằng hình ảnh, ghi chú, video và bằng nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau. Sau đó, thầy cô sẽ phân tích đánh giá và tổng hợp các dữ liệu này để phụ huynh nhìn lại quá trình trải nghiệm, nhận ra được sự phát triển của con mình. Phụ huynh đóng vai trò tích cực trong kinh nghiệm học tập con trẻ. Sự ủng hộ, sự hiện diện của cha mẹ trong quá trình phát triển của trẻ sẽ tạo sự đồng thuận trong phương thức giáo dục mới giúp con phát triển toàn diện trong hành trình học tập tương lai. Trong phương pháp học Reggio Emilia, bên cạnh giáo viên và phụ huynh, môi trường đóng vai trò là người thứ 3. Môi trường đóng vai trò quan trọng trong việc học của trẻ, là nơi cung cấp những công cụ để thực hiện các ý tưởng của trẻ.

Giáo dục Reggio Emilia nên bắt đầu từ sớm vì nó phù hợp với tính tò mò ham hiểu biết và phong cách học tập của trẻ em lứa tuổi mầm non. Khi thực hiện dự án trẻ có cơ hội thể hiện bản thân bằng chính năng lực, sự sáng tạo vốn có mà không bị ép vào một khuôn khổ, tiêu chuẩn khép kín, nhàm chán. Những dự án học tập vô cùng gần gũi với các bé như: Dự án “Sự kì diệu của những chiếc lá”; dự án “Gieo hạt nảy mầm”... Qua mỗi dự án, các bé sẽ được sử dụng các nguyên vật liệu tự nhiên như sỏi, đất, cây cối, lá cây. Qua đó, trẻ được gần gũi với thiên nhiên, yêu thiên nhiên và bảo vệ thiên nhiên.

Dự án “Sự kì diệu của những chiếc lá”

1. Mục đích- yêu cầu:

- Kiến thức: Trẻ phát hiện ra điều kỳ diệu của một số loại lá cây ( trẻ quan sát qua bàn ánh sáng). Trẻ biết tạo ra một số sản phẩm từ những chiếc lá.

- Kỹ năng: Rèn kỹ năng cắt dán, in, vẽ, xé, buộc… cho trẻ

- Thái độ: Trẻ biết giữ gìn môi trường, yêu quý cây xanh.

2. Chuẩn bị:

Bàn ánh sáng, lá cây, giấy màu, màu nước, kéo, xốp dính...

3. Cách tiến hành:

Cô chia trẻ về nhóm, cùng thảo luận về những chiếc lá (Tên gọi, hình dạng, cấu tạo, màu sắc, ích lợi). Quan sát cấu tạo của những chiếc lá qua bàn ánh sáng.

C:\Users\User\Downloads\4ef5ed41e19f57c10e8e.jpg

Trẻ làm 1 số sản phẩm từ lá cây.

Ban truyền thông
Trường MG Tuổi Thơ

Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 5/5 trong 8 đánh giá
Chia sẻ: